Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta?

Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
2.8
(10)

Muốn tồn tại và phát triển được con người chúng ta cần phải ăn, uống, nghỉ ngơi và làm việc hợp lý. Sở dĩ cơ thể có năng lượng làm việc được chính là nhờ những loại thức ăn mà ta ăn hàng ngày. Ai cũng biết là thức ăn vô cùng quan trọng, những chính xác thì thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn làm rõ điều đó nhé.

Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho con người

4 Nhóm thức ăn cần thiết cho cơ thể con người

Về cơ bản thức ăn của con người được chia làm 4 nhóm cơ bản đó chính là protit, glucid, lipid và cellulose. Mỗi một nhóm này đều có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể chúng ta. Hãy cùng nhau tìm hiểu thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta qua 4 nhóm chất này nhé.

Glucid ( chất đường bột)

Trong 4 nhóm thức ăn, glucid đóng 1 vai trò dẫn đầu và hết sức quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đây chính là nhóm thức ăn vô cùng quen thuộc với một nước nông nghiệp đi lên từ nền văn minh lúa nước như Việt Nam chúng ta. Thức ăn chứa nhiều glucid nhất chính là các loại hạt ngũ cốc như: gạo, ngô, lúa mạch, lúa mì, yến mạch, và các loại hạt họ đậu.

Bên cạnh cung cấp cho cơ thể glucid, những loại ngũ cốc và hạt họ đậu còn cung cấp rất nhiều vitamin nhóm B. Chính vì vậy nếu xay, sát các loại hạt này quá kỹ sẽ rất dễ thiếu vitamin B1 cần thiết.

Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
Nhóm glucid giúp cung cấp glucose- nguồn năng lượng thiết yếu cho cơ thể con người

Protein ( chất đạm)

Nếu như glucid đã trả lời cho câu hỏi thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta là cung cấp năng lượng cho cơ thể, vậy protein có vai trò gì? Protein có vai trò chủ đạo trong các hoạt động sinh lý của cơ thẻ như tiêu hóa thức ăn( các enzym), vận chuyển oxy( hồng cầu), hoạt động của tim, não,… nguồn cung cấp protein có thể khai thác và có nhiều trong các loại thịt động vật, cá, trứng sữa,.. bên cạnh đó các loại thực vật như đậu nành, lạc, vường cũng là một nguồn cung cấp protein lý tưởng.

Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
Đạm giúp tạo nên nền tảng, tạo thành hình các cơ quan cho cơ thể

Lipid ( chất béo)

Ngoài glucid thì chất béo cũng là 1 nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể, hay nói cách khác chất béo chính là 1 dạng năng lươngj dùng để dự trữ. Chất béo được chia thành 2 nhóm, chất béo động vật và chất béo thực vật. Nếu trong các loại mỡ động vật chứa nhiều cholesterol gây xơ vữa động mạch thì chất béo thực vật lại có khả năng ngăn chặn điều đó.

Cellolose ( chât xơ)

Chắc hẳn mọi người đều biết chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh. Chất xơ tuy không không được cơ thể hấp thu nhưng lại giúp cơ thể ít bị táo bón, chống béo phì, bệnh tim mạch,…

Ngoài 4 nhóm thức ăn kể trên, các loại vitamin, chất khoáng và vi khoáng cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
Chất xơ là thực phẩm cực kỳ cần thiết và tốt cho tiêu hóa của con người

Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta

Ngày nào chúng ta cũng ăn đều 3 bữa cơm cùng các món ăn vặt thần thánh khác, vậy tất cả  thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Cùng nhau ta thảo  luận ở phần dưới đây nhé

  • Cung cấp dinh dưỡng, năng lượng cho cơ thể hoạt động và phát triển: thức ăn chính là nguồn cung cấp năng lượng cho cuộc sống của chúng ta. Nếu không ăn trong vòng 7 ngày cơ thể sẽ kiệt sức, suy mòn và tử vong. Không chỉ là cung cấp năng lượng để tồn tại, thức ăn còn giúp cơ thể phát triển nữa. Vậy nên các em nhỏ cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất để mau lớn nhé.
  • Thức ăn giúp chúng ta chống chịu được với bệnh tật: nếu tìm hiểu thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta bạn sẽ rất bất ngờ về điều này. Trong các loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, nếu được sử dụng đúng cách mỗi món ăn là một bài thuốc. Hãy trân trọng những vị thuốc quanh ta và ứng dụng chúng vào bữa ăn hàng ngày.
  • Cung cấp các vitamin, vi chất và khoáng chất cần thiết cho cơ thể: thức ăn chính là nguồn vitamin , vi chất và khoáng chất cần thiết cho con người đều có hết trong thức ăn. Tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong chuỗi phản ứng sinh hóa của con người.
Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng theo đúng định mức sẽ tạo nên một cơ thể khỏe mạnh

Một số bệnh thường gặp liên quan đến thức ăn

Phần trên chúng ta đã tìm hiểu thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta, giờ đây hãy cùng nhau tìm hiểu nếu không được sử dụng đúng cách, các thức ăn có thể gây bệnh gì không nhé. Phần lớn mọi người đều nghĩ thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta chứ không nghĩ chúng có thể gây bệnh phải không nào?

  • Nếu bạn ăn quá nhiều chất đường bột như gạo, đường glucose, các loại ngũ cốc thì bạn rất dễ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một căn bệnh mãn tính và vô cùng nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng nặng nề. Sử dụng máy đo đường huyết tại nhà  để theo dõi đường huyết cho cả gia đình ngay nào!
  • Nếu sử dụng quá nhiều đạm động vật bạn có thể sẽ bị goute
  • Nếu dùng mỡ động vất, nội tạng động vật quá nhiều nguy cơ xơ vữa mạch máu là điều bạn phải suy nghĩ
  • Nếu ăn quá ít chất xơ bạn có thể bị tắc ruột, táo bón,..
Thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta? Một số thường gặp liên quan đến thức ăn
Bệnh tiểu đường nên có 1 chế độ ăn kiêng chặt chẽ để duy trì mức đường huyết lý tưởng

Qua bài viết thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể chúng ta, đã phần nào giới thiệu cho bạn những điều lý thú về vấn đề trên. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề thức ăn có vai trò gì đối với cơ thể của chúng ta hoặc các sản phẩm của Tận Tâm hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn tận tình nhất.

 

Bài viết này hữu ích với bạn chứ?

Bấm vào 5 ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 2.8 / 5. Số phiếu bầu: 10

Chưa có đánh giá! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


Các bài viết chia sẻ trên trang chỉ có tính chất tham khảo, KHÔNG THAY THẾ CHO CHUẨN ĐOÁN ĐIỀU TRỊ. Hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ của bạn để có được lời khuyên tốt nhất