6 nguyên nhân gây lag máy và cách vận hành máy trơn tru

máy tính khởi động chậm
5
(4)

Nguyên nhân gây lag máy là gì? Sau một thời gian sử dụng máy bị chậm? Làm sao để cải thiện tốc độ máy tính? Bài viết sẽ chia sẻ cùng bạn ngay bây giờ.

Nguyên nhân gây lag máy và cách vận hành máy trơn tru

Máy tính là một trong những công cụ điện tử hữu ích được sử dụng rộng rãi phục vụ công việc, học tập, giải trí,… Nhưng những nguyên nhân gây lag máy lỗi máy, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bạn. Thiết bị y tế tận tâm sẽ hỗ trợ bạn cách khắc phục lỗi hiệu quả.

Lag máy gây ảnh hưởng tới công việc của bạn
Lag máy gây ảnh hưởng tới công việc của bạn

6 Nguyên nhân gây lag máy là gì?

Laptop , máy tính khởi động chậm, dễ bị đứng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Và vấn đề này khiến bạn gặp khá nhiều phiền phức và gây khó chịu với người dùng khi làm giảm hiệu quả công việc. Tuy nhiên, một phần nguyên nhân là do thói quen sử dụng thiếu khoa học từ khi mới mua máy như:

Sử dụng máy thới gian dài khiến máy quá nóng

Sau một thời gian hoạt động, chiếc máy tính của bạn sẽ bị nóng dần lên, điều này sẽ có rất nhiều tác hại xấu cho máy tính như: hao Pin và nhanh bị chai Pin hơn. Nó dẫn tới việc máy nhanh xuống cấp hơn và nhanh hỏng hơn. Đồng thời, khi máy tính bị nóng lên thì  sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong, làm hỏng hoặc chậm máy khi dùng.

Để đồ ăn, đồ uống gần máy tính là một sai lầm thường gặp

Một thói quen nữa mà chúng ta thường thấy đó là việc mang thực phẩm lên bàn làm việc. Điều này gây ra những tai hại vô cùng đáng tiếc khi vụn đồ ăn rơi vào các khe của bàn phím/vi mạch điện tử… Và rồi nó dẫn tới kẹt/liệt bàn phím. Thảm hơn là bạn cho máy tính của bạn rơi vào tình trạng  “uống no nước” chỉ vì sơ xuất nhỏ như đổ nước ra bàn.

Đổ đồ uống lên máy tính là một sai lầm thường gặp
Đổ đồ uống lên máy tính là một sai lầm thường gặp

Dùng cạn kiệt “tài nguyên” Pin

Thói quen khiến Pin bị chai đó là việc lười sạc pin, dùng cạn kiệt pin. Khi Pin còn lại tầm 20% thì bạn nên mang đi sạc ngay để tránh cạn kiệt. Nó sẽ khiến máy tính sớm xuống cấp, vận hành chậm chạp và dễ bị lag. Người dùng đừng lo lắng, sợ trì trệ công việc vì bạn có thể vừa sạc vừa sử dụng máy tính.

Chính vì vậy, bạn nên nói không với những thói quen này từ khi mới mua máy tính chứ không nên khi Laptop cũ bị chậm, bị hỏng, bị giảm tuổi thọ rồi mới lo lắng. Hãy nói không với câu “mất bò mới lo làm chuồng” nhé!

Máy tính bị nhiễm virus

Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc máy tính của bạn bị lag, đường truyền chậm chạp. Tệ hơn là bạn có thể bị treo máy. Việc này có thể xảy ra do:

  • Cắm USB lạ nhưng không được duyệt virus
  • Truy cập vào đường link chứa virus
  • Máy tính không có phần mềm diệt Virus
Virus là nguyên nhân khiến máy tính bị lag
Virus là nguyên nhân khiến máy tính bị lag

Gặp các vấn đề về mạng internet

Đứt cáp cũng có thể là nguyên nhân làm chậm máy, chậm đường truyền mạng. Nếu bạn không thoát  khỏi phần mềm facebook, khi không sử dụng, thì nó có thể làm giảm tốc độ truy cập Internet. Nếu mạng  internet gặp vấn đề, bạn sẽ khó khăn trong việc download, truy cập các website.

Dữ liệu quá nặng

Nếu trên máy tính của bạn, nó lưu trữ quá nhiều dữ liệu gồm: tập tin, video, ứng dụng, phần mềm,… Điều đó có thể khiến bạn gặp rắc rối về vận hành máy, khiến máy bị lag.

Cách tăng tốc cho laptop cũ bạn đã biết chưa?

Xóa các file trong thùng rác

Bạn cho rằng muốn xóa file chỉ cần delete? Nhưng hành động đó chỉ là chuyển các file vào “Thùng rác” (Recycle bin) của máy thôi. Để xóa hoàn toàn các file trên Laptop cũ bằng thao tác click chuột vào biểu tượng “Thùng rác” (Recycle bin) -> Empty Recycle bin. Hành động này sẽ xóa toàn bộ các file nha!

Thường xuyên quét virus trên máy tính

Máy tính bị nhiễm virus là nguyên nhân gây lag máy thường gặp sau thời gian dài sử dụng, máy có thể bị chậm hoặc bị treo. Vi-rút có thể phá hủy dữ liệu, làm chậm hệ thống. Vậy tại sao không cài ngay phần mềm Virus để tránh tình trạng chậm máy khiến bạn vô cùng bực mình. Trên thì trường hiện nay có 1 số phần mềm được ưa chuộng như: Avast Free Antivirus, Comodo Antivirus, Trend Micro Antivirus+ Security,…

Chống phân mảnh ổ cứng trên máy tính

Với những chiếc máy tính cũ, bạn nên chống phân mảnh ổ cứng bằng các bước:Vào My Computer -> Chọn ổ Windows -> ổ C -> click chuột phải chọn Properties ->  vào Tools và click vào Optimize -> nhấn vào phần Analyze -> vào phần Optimize để bắt đầu chống phân mảnh ổ cứng

Khắc phục lỗi trên máy tính để tăng tốc
Khắc phục lỗi trên máy tính để tăng tốc máy

Tắt phần mềm chạy ẩn của  Window

Nhấn tổ hợp phím “Windows + R” để mở hộp thoại Run và gõ msconfig -> Services -> Tìm và bỏ chọn những ứng dụng không cần thiết. Với cách này, chắc chắn là bạn đã có thể dễ dàng tắt đi những ứng dụng chạy ngầm trên máy tính. Nó giúp tiết kiệm pin, giúp quá trình vận hành máy trơn tru hơn, giải quyết nguyên nhân gây lag máy.

Khắc phục lỗi Registry của máy tính

Windows Registry luôn là một trong những thành phần quan trọng của mỗi hệ thống máy tính. Chính vì vậy để giải quyết nguyên nhân gây lag máy, bạn nên khắc phục lỗi Registry của máy tính. Thực hiện các bước sau: Mở phần mềm Cleaner ->chọn mục Registry -> nhấn Quét để dọn “rác” sẽ làm laptop cũ chạy nhanh hơn.

Với những chia sẻ của bài viết nguyên nhân gây lag máy, cách vận hành máy trơn tru. Hy vọng bạn có thể tăng tốc máy tính nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, giúp bạn khắc phục các lỗi gây chậm vận hành máy. Nó còn góp phần nâng cao tuổi thọ sản phẩm. Bạn cũng có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại: https://thietbiytetantam.com/

Bài viết này hữu ích với bạn chứ?

Bấm vào 5 ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 4

Chưa có đánh giá! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.


Các bài viết chia sẻ trên trang chỉ có tính chất tham khảo, KHÔNG THAY THẾ CHO CHUẨN ĐOÁN ĐIỀU TRỊ. Hãy liên hệ trực tiếp bác sĩ của bạn để có được lời khuyên tốt nhất